27 tháng 9, 2020

CÁCH CAI OXY CHO TRẺ SINH NON

 

CÁCH CAI OXY CHO TRẺ SINH NON TẠI NHÀ

💟CÁC BẠN CÓ THỂ THAM GIA GROUP FACEBOOK CHĂM SÓC TRẺ SINH NON 53.000 THÀNH VIÊN ĐỂ CÙNG CHIA SẺ, HỌC HỎI KINH NGHIỆM NHÉ 💟

👉https://www.facebook.com/groups/1334294659943188

Trẻ sinh non hoặc trẻ sơ sinh có bệnh lý về phổi sau một thời gian điều trị tại viện thường được xuất viện khi tình trạng hô hấp đã ổn. Một số bé sau một thời gian điều trị mặc dù không cần sử dụng kháng sinh hay các loại thuốc đặc trị nhưng vẫn còn phụ thuộc vào oxy nồng độ cao. Các bé này sau một thời gian cai oxy tại viện nếu tình trạng cai kéo dài và không còn bệnh lý nào thì sẽ được bác sĩ chỉ định ra viện để cai oxy tại nhà. Việc này giúp tránh nguy cơ lây nhiễm chéo tại bệnh viện, đồng thời giảm thiểu chi phí, viện phí cho các gia đình.

Khi bé được bác sĩ chỉ định cho về nhà cai oxy thì cách cai oxy cho trẻ sơ sinh tại nhà như thế nào là một câu hỏi thường trực và khiến cho khá nhiều bố mẹ băn khoăn, mất công tìm kiếm và có được rất ít thông tin hữu dụng, thực tế. Vì vậy, với bài viết này, chúng tôi mong muốn đưa đến những thông tin, phương cách chính xác nhất trong việc cai oxy cho bé tại nhà, giúp phần nào giảm được một phần lo lắng cho các gia đình.

Điều đầu tiên, trong thực tế có rất nhiều trẻ sinh non hoặc sơ sinh có bệnh lý về phổi được chỉ định cai oxy tại nhà nên bố mẹ không nên quá lo lắng khi nghe được thông báo này từ bác sĩ. Bài chia sẻ dưới đây sẽ gồm 2 mục: PHƯƠNG TIỆN CẦN CHUẨN BỊ - CÁCH CAI OXY TẠI NHÀ.

I.                    CHUẨN BỊ MỘT SỐ PHƯƠNG TIỆN ĐỂ CAI OXY CHO BÉ TẠI NHÀ

1/ MÁY THEO DÕI NỒNG ĐỘ OXY TRONG MÁU MONITOR SPO2

Máy monitor là thiết bị y tế chuyên dụng đo nồng độ oxy trong máu cho trẻ sơ sinh được sử dụng tại khoa sơ sinh và hồi sức tích cực trên rộng khắp các bệnh viện: Vinmec, Sản C, Sản Hà Nội, Nhi Trung ương,  bệnh viện Nhi đồng… Các gia đình đã có con nằm tại các bệnh viện này đặc biệt là Nhi Trung ương sẽ quen thuộc với chiếc máy này.

Với khả năng đo nồng độ oxy cực nhậy chuyên dụng cho trẻ sinh non, máy sẽ giúp bố mẹ nhận biết nồng độ oxy trong máu của các bé để điều chỉnh nồng độ oxy phù hợp cho con, từ đó có thể giảm dần được lượng oxy từ máy tạo oxy/bình oxy. Nếu không có máy theo dõi SpO2 thì gia đình sẽ rất khó trong việc điều chỉnh nồng độ oxy phù hợp cho bé vì nguyên tắc cai oxy cho trẻ là LUÔN DUY TRÌ MỨC SpO2 CHO TRẺ QUANH MỨC 93 – 98 NHƯNG VỚI ĐIỀU KIỆN CUNG CẤP LƯỢNG OXY TỪ MÁY TẠO OXY/BÌNH OXY THẤP NHẤT CÓ THỂ.

Máy Monitor được cài đặt chế độ báo động khi nồng độ oxy trong máu của bé xuống thấp dưới ngưỡng cho phép, giúp gia đình điều chỉnh lại lượng oxy phù hợp mà không cần theo dõi 24/24 giúp bố mẹ và gia đình có thêm thời gian nghỉ ngơi, đặc biệt là ban đêm. Trong trường hợp bé vẫn đang hô hấp với oxy nồng độ cao tương ứng với mức ở viện mà mà máy thường xuyên báo động, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh lý viêm phổi hoặc viêm phế quản, gia đình cần theo dõi và đưa bé đi khám nếu cần.

THUÊ VÀ MUA MÁY MASIMO CÁC GIA ĐÌNH CÓ THỂ LIÊN HỆ THEO SĐT: 0972996685

CÓ CHI NHÁNH Ở HÀ NỘI VÀ TP HỒ CHÍ MINH, ĐỒNG THỜI HỖ TRỢ CHUYỂN PHÁT ĐẾN CÁC TỈNH THÀNH.

Máy Monitor Nellcor Covidien và máy Masimo


2/ MÁY TẠO OXY

Đây là thiết bị không thể không có trong việc cai oxy tại nhà cho bé. Một chiếc máy tạo oxy sẽ giúp tạo oxy tinh khiết liên tục để cung cấp lượng oxy cần thiết cho bé hô hấp. Với máy tạo oxy gia đình có thể điều chỉnh nồng độ oxy phù hợp và giảm dần nồng độ oxy cho con nhưng vẫn đảm bảo nồng độ oxy trong máu (chỉ số Sp02) của con được bình thường.

Việc cai oxy cho bé bằng bình oxy sẽ rất nhiều hạn chế và bất tiện vì dung tích oxy trong bình thường không lớn chỉ đủ để sử dụng trong một hai ngày. Sau khi bình bị hết oxy thì  gia đình cần đi thay bình oxy như đi thay bình ga. Như vậy sẽ cần phải mua ít nhất 2 bình để luân phiên nhau trong quá trình đi thay bình oxy, ngoài ra sẽ mất rất nhiều công sức, thời gian. Ngoài ra việc sử dụng bình oxy vẫn luôn tiềm tàng các nguy cơ cháy, nổ, gây nguy hiểm.

Hầu hết các bé được chỉ định cai oxy tại nhà sẽ cai thành công trong khoảng thời gian 1-2 tháng. Vì vậy bố mẹ nên thuê máy tạo oxy để tiết kiệm chi phí so với việc mua máy.

ĐỂ THUÊ MÁY TẠO OXY, CÁC GIA ĐÌNH CÓ THỂ LIÊN HỆ THEO SĐT 0972996685

MÁY MỚI - CHẤT LƯỢNG CAO VỚI CÔNG NGHỆ CỦA ĐỨC – MỨC GIÁ HỖ TRỢ CHO TRẺ SINH NON

3/ BÌNH OXY

Việc cai oxy lâu dài tại nhà cần sử dụng máy tạo oxy do lượng oxy không giới hạn mới đáp ứng đủ nhu cầu cai oxy tại nhà cho bé. Tuy nhiên bố mẹ vẫn cần mua hoặc thuê cho con một bình oxy mini để chuẩn bị oxy cho con trong những khoảng thời gian ngắn như khi di chuyển từ bệnh viện về nhà, cho trẻ đi khám hoặc khi mất điện.

Tuy nhiên, gia đình nên để bình oxy ở một khu vực khác khu vực trẻ nằm. Tốt nhất là nơi thoáng khí, tránh nguồn lửa, nguồn điện và hơi nóng.

4/ MỘT SỐ THIẾT BỊ KHÁC NÊN CÓ

Các bé sinh non, sơ sinh có bệnh lý phổi cần cai oxy ở nhà có sức đề kháng kém nên trong giai đoạn đầu tiên khi con mới về nhà, để phòng tránh bệnh cho con bố mẹ nên chuẩn bị một số điều kiện sau:

Không gian sạch sẽ, thoáng đáng. Vào những ngày thời tiết quá ô nhiễm hoặc nồng độ bụi quá cao, bố mẹ có thể mua hoặc thuê máy lọc không khí để đảm bảo không khí trong lành bảo vệ hệ hô hấp non yếu của trẻ, giúp con hạn chế các bệnh hô hấp.

Thời tiết nóng khi bật điều hòa nhiệt độ cần lưu ý tránh gió điều hòa hay gió quạt phả trực tiếp vào bé khiến bé bị nhiễm lạnh gây bệnh viêm họng, viêm phổi, phế quản… Khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, không khí thường bị khô có thể ảnh hưởng đến mũi họng, hô hấp của trẻ. Bố mẹ có thể mua một chiếc nhiệt ẩm kế (giá rất rẻ) để đo độ ẩm trong phòng và máy phun sương tạo độ ẩm nếu thấy độ ẩm không khí trong phòng quá thấp.

Thời tiết lạnh gia đình nên chuẩn bị máy sưởi dầu cho bé hoặc điều hòa nóng để bé luôn trong trạng thái ấm áp. Máy lọc không khí cũng là một lựa chọn nên có.

Ngoài ra nhiệt kế đo trán cũng rất cần thiết để đo thân nhiệt cho bé giúp phát hiện sớm những biểu hiện sốt của bé. Việc đo thân nhiệt cũng giúp bố mẹ nhận biết tình trạng nóng, lạnh của bé để điều chỉnh lượng quần áo và nhiệt độ phòng phù hợp.

II.                  CÁCH CAI OXY CHO BÉ TẠI NHÀ:

Nguyên tắc để cai oxy cho trẻ là giảm dần lượng oxy nồng độ cao cung cấp vào cho trẻ nhưng vẫn duy trì được chỉ số SpO2 cho trẻ ở ngưỡng từ 93 – 98 (Đây là mức khuyến cáo thông thường, áp dụng cho hầu hết các bé sinh non về cai oxy ở nhà. Ngoại trừ một số trường hợp bệnh lý hoặc trẻ xơ phổi nặng, phụ thuộc oxy nhiều và quá lâu thì có thể ở mức thấp hơn)

Đầu tiên gia đình sẽ giảm dần trên van (bi) từ 0.7 - 0.5 – 0.3 – 0.2 theo thời gian. Với mỗi nấc giảm có thể cách nhau từ 3 –  5 cho đến 10 ngày, tùy thuộc vào khả năng thích nghi nhanh hay chậm của từng bé. 

LƯU Ý: Sau khi giảm oxy trên van, chỉ số SpO2 của trẻ phải duy trì được thường xuyên trong ngưỡng 93 – 98.

Giai đoạn tiếp theo là sau khi đã điều chỉnh lượng oxy tối thiểu trên van (bi) thì chuyển sang việc để xa dần gọng oxy khỏi đường hô hấp của trẻ. Thay vì đặt gọng trực tiếp vào 2 lỗ mũi thì di chuyển gọng ra vùng cánh mũi. Sau một vài ngày có thể chuyển đến gần vùng miệng và tiếp theo chuyển đến vùng cổ, ngực và cuối cùng là bỏ hẳn oxy nồng độ cao khỏi trẻ, để trẻ hô hấp tự nhiên.

Thời điểm đầu, việc bỏ hẳn gọng oxy khỏi ngực của bé nên được thực hiện ngắt quãng, cho đến khi bé hoàn toàn không còn phụ thuộc vào oxy nồng độ cao nữa.

Như vậy quá trình cai oxy của bé đã thành công. Quá trình này có thể diễn ra từ 2 tuần cho đến 3-4 tháng (đôi khi có trường hợp lâu hơn)…tùy vào thể trạng của từng bé.

Để quá trình cai oxy diễn ra nhanh hơn bố mẹ nên chú ý nâng cao thể trạng, cân nặng, sức đề kháng cho bé bằng những sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng chất lượng tốt.

Chúc các bé nhanh chóng cai được oxy và luôn mạnh khỏe!

💟CÁC BẠN CÓ THỂ THAM GIA GROUP FACEBOOK CHĂM SÓC TRẺ SINH NON 53.000 THÀNH VIÊN ĐỂ CÙNG CHIA SẺ, HỌC HỎI KINH NGHIỆM NHÉ 💟

👉https://www.facebook.com/groups/1334294659943188