15 tháng 12, 2015

TIÊM PHÒNG CHO TRẺ SINH NON, SINH CỰC NON

TIÊM PHÒNG CHO TRẺ SINH NON, SINH CỰC NON

💟CÁC BẠN CÓ THỂ THAM GIA GROUP FACEBOOK CHĂM SÓC TRẺ SINH NON 53.000 THÀNH VIÊN ĐỂ CÙNG CHIA SẺ, HỌC HỎI KINH NGHIỆM NHÉ 💟

👉https://www.facebook.com/groups/1334294659943188

Trẻ sinh non với  nền tảng đề kháng non yếu, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm khá cao vì vậy việc tiêm phòng cho bé đúng lịch rất quan trọng. 
Nhưng vấn đề tiêm phòng cho bé luôn khiến các bố mẹ băn khoăn tiêm vắc xin vào thời điểm nào thì thích hợp và liệu vắc xin đó có an toàn cho con hay không?

Bài chia sẻ dưới đây nhằm giúp các bố mẹ có con sinh non thêm thông tin và lịch tiêm chủng cập nhật để các bạn tham khảo và đưa bé đi tiêm đúng lịch, đạt hiệu quả cao trong việc phòng tránh bệnh tật.

Vắc xin phòng Lao và Viêm gan B cho trẻ sinh non, sinh cực non: Với trẻ sinh đủ tháng thì hai mũi lao và viêm gan B cần được tiêm càng sớm càng tốt nhưng trẻ sinh non thiếu tháng thì tùy thuộc vào sức khỏe và các bệnh sinh non của từng bé bác sĩ sẽ cân nhắc thời điểm hợp lý và tốt nhất không quá một tháng tuổi của con. 

Tuy nhiên với trẻ sinh cực non và rất nhẹ cân (dưới 30-32 tuần) tuổi thì thường sau khoảng hai đến ba tháng khi trẻ đạt 2,5kg - 3kg mới tiêm hai mũi này. Bé nhà mình sau hai tháng rưỡi, con đạt 2,5 kg tiêm viêm gan B và ba tháng, cân nặng 3,1 kg tiêm phòng lao.

Vắc xin 5 trong 1; 6 trong 1: Vacxin này được các bác sĩ khuyến cáo nên tiêm cho bé sinh non và kể cả sinh cực non khi cân nặng đạt mức >= 4.5kg.
Bé nhà mình tiêm mũi 5 trong 1 Pentaxim không có vắc xin viêm gan B trong đó nên phải tiêm riêng mũi viêm gan B như đề cập ở trên. 
Còn các mẹ nếu tiêm cho con mũi 6 trong 1 hoặc 5 trong 1 Quinvaxem thì đã có vắc xin viêm gan B trong đó, vì vậy sẽ không cần tiêm mũi lẻ mà chờ khi đủ cân nặng để tiêm mũi 5 trong 1 Quinvaxem hoặc 6 trong 1.

Tiêu chảy do Virus Rota: Với trẻ thường thì sẽ uống liều đầu tiên lúc hai tháng tuổi và liều sau khi được bốn tháng tuổi nhưng với bé sinh non, sinh cực non thì sẽ uống chậm hơn tùy thuộc sức khỏe và cân nặng của con. 

Bé nhà mình uống liều đầu tiên lúc năm tháng tuổi và liều thứ hai lúc sáu tháng tuổi để đảm bảo hai điều kiện của vắc xin Virus Rota là hoàn thành uống vắc xin trước sáu tháng tuổi và hai liều uống cách nhau ít nhất 4 tuần.

Các mũi vắc xin còn lại: Tiêm theo lịch thông thường và theo tuổi sinh của bé, sẽ không có sự khác biệt về tác dụng phụ so với trẻ sinh đủ tháng.


Dưới đây là lịch tiêm chủng mới nhất của Trung Tâm Y Tế Dự Phòng Hà Nội (các bạn click vào ảnh để xem rõ hơn nhé)

tiem phong cho tre sinh non
Lịch tiêm chủng - Trang 1
tiem phong cho tre sinh thieu thang
Lịch tiêm chủng - Trang 2
lich tiem phong cho tre sinh non
Lịch tiêm chủng - Trang 3

Bố mẹ đừng quên sau khi tiêm chủng cho bé ở lại cơ sở tiêm theo dõi 30 phút và về nhà tiếp tục theo dõi trong 24h sau tiêm để phát hiện những biểu hiện bất thường về sức khỏe của bé nhé.
Nếu có vấn đề gì chưa rõ hoặc cần thêm thông tin các bạn để lại comment bên dưới, mình luôn sẵn lòng trả lời.
Minh An

💟CÁC BẠN CÓ THỂ THAM GIA GROUP FACEBOOK CHĂM SÓC TRẺ SINH NON LỚN NHẤT VIỆT NAM ĐỂ CÙNG CHIA SẺ, HỌC HỎI KINH NGHIỆM NHÉ 💟

👉https://www.facebook.com/groups/1334294659943188