05 tháng 12, 2015

DINH DƯỠNG CHO TRẺ SINH NON NHẸ CÂN

DINH DƯỠNG VÀ SỮA CHO TRẺ SINH NON NHẸ CÂN

Vấn đề dinh dưỡng luôn là ưu tiên hàng đầu của các bố mẹ, đặc biệt hơn nữa khi chăm sóc trẻ sinh non, sinh cực non. Với cơ địa nhẹ cân, khả năng hấp thu kém luôn làm bố mẹ đau đầu để quyết định và lựa chọn loại sữa nào tốt nhất giúp tăng cân nhanh, đuổi kịp trẻ đủ tháng cũng như tăng cường sức đề kháng. Dưới đây mình sẽ chia sẻ một số sản phẩm dinh dưỡng và hỗ trợ hệ tiêu hóa chuyên biệt, phù hợp với trẻ sinh non thiếu tháng dùng từ sơ sinh đến một tuổi mà mình đã sử dụng và thấy hiệu quả tốt trong việc phát triển cân nặng, trí tuệ và vận động của bé.

SỮA SIMILAC HUMAN MILK FORTIFIER CỦA ABBOTT

Có thể nói đây là sữa đầu bảng cho trẻ sinh non. Sản phẩm dạng bột, chia thành các gói hòa tan để tăng cường năng lượng và chất lượng của sữa mẹ.
Theo như một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng protein và khoáng chất của sữa mẹ không đủ để đáp ứng nhu cầu đang phát triển của trẻ non tháng. Những thiếu hụt này đặc biệt  ở trẻ sinh non <1500 g và sinh cực non <1000 g với nhu cầu protein và khoáng chất cao nhất cho sự tăng trưởng.
Sữa Similac Human Milk Fortifier của Abbott được nhiều bác sĩ chuyên khoa sơ sinh các viện khuyên dùng cho các bé sinh non, cực non vì cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, đưa đến những cải thiện về cân nặng, chiều dài, tăng trưởng chu vi vòng đầu cũng như trí não ở trẻ sinh non tháng. Đây là link bác sĩ nói về lợi ích của sữa: https://www.youtube.com/watch?v=9Qkv6o-OAfY

Bé nhà mình được bác sĩ viện Nhi TW, Vinmec hướng dẫn dùng và mình đánh giá cao loại sữa này về phát triển cân nặng, đề kháng cho bé sinh non. Lưu ý sữa chỉ dùng khi con đạt được mốc cân nặng 3,6kg.

Sữa nước Similac Neosure 22 và 24 của Abbott: Đây cũng là dòng sữa rất tốt cho trẻ sinh non, tuy nhiên nếu sử dụng hoàn toàn sữa neosure nước có thể bị táo bón. Bố mẹ nên pha neosure+sữa mẹ, ban đầu có thể tỉ lệ 30 - 70, sau tăng lên 50 - 50... Sữa nước neosure 24 năng lượng cao hơn neosure 22 nên chỉ cho dùng đến khi cân nặng đạt mức 3.6kg, sữa 22 thì có thể sử dụng đến khi bé tròn 1 tuổi. 
Dòng sữa này rất tốt, bé nhà mình lên cân nhanh, không giữ nước, trộm vía đề kháng, trí tuệ và vận động cũng được các bác sỹ đánh giá là tốt, giúp phát triển não bộ, ngôn ngữ và thị giác như trẻ đủ tháng. 
Similac Neosure 22
Sữa Similac Advance của Abbott: Đây là một trong những loại sữa tăng sức đề kháng và tăng cân tốt nhất dành cho trẻ dưới một tuổi. Nhiều mẹ có thể mất sữa hoặc ít sữa dần sau thời gian chăm con nên theo thời gian bé phải sử dụng sữa ngoài nhiều hơn, ngoài ra nhiều bé có thể bị táo bón khi sử dụng sữa nước neosure hoặc đã chán sữa nước sau một thời gian dài sử dụng. Khi đó bố mẹ có thể nghiên cứu sử dụng sữa Similac Advance giúp con tăng cân, tăng đề kháng và không táo bón, có thể cân nhắc dùng dòng Organic sẽ tốt hơn. 
Tuy nhiên nguồn sữa Similac Advance trên thị trường hiện nay không ổn định do không có hàng nhập khẩu chính hãng nên bố mẹ cân nhắc lựa chọn địa chỉ mua hàng tin cậy nhé.
Similac Advance
Chắc các mẹ thấy nhà mình nghiện” thương hiệu Abbot nhưng thực tế cũng đã thử nhiều loại sữa khác nhau và kết lại vẫn thấy bé hợp sữa Abbot nhất. Nhưng tiếp theo mình giới thiệu một loại sữa khác không phải của Abbot để thay thế dành cho trẻ sinh non mà cá nhân mình cũng đánh giá tốt.

Sữa Aptamil Profutura Pre: Nhập khẩu từ Đức dành riêng cho trẻ sinh non, nhẹ cân. Bé dùng sữa neosure một thời gian dài liên tục có thể bị ngán, chán sữa dẫn đến lười ăn hoặc không hợp vị của sữa Abbott, không tăng cân được như kỳ vọng… Khi đó bố mẹ có thể lựa chọn sữa Aptamil Profutura Pre để thay thế, đáp ứng tốt nhu cầu dinh dưỡng, các chất thiết yếu cho não bộ, hệ tiêu hóa, miễn dịch của trẻ sinh non thiếu tháng. Dòng sữa này mình thấy bé dễ tiêu hơn Similac, có vẻ tăng chiều cao tốt hơn.


Sua cho tre sinh non

CÁC DÒNG SỮA NON

Chứa các kháng thể đầu sau khi sinh tương tự sữa non của mẹ giúp tăng sức đề kháng, đặc biệt cần cho trẻ sinh non, giúp bé giảm tần suất ốm và mức độ trầm trọng của mỗi đợt ốm. Có rất nhiều loại sữa non trên thị trường nhưng theo đánh giá chung có hai loại được cho là tốt nhất hiện nay: sữa non Pháp Colostrum Fenioux và sữa non GoodHealth Pure 100% của New Zealand. 
Tuy nhiên sữa non GoodHealth chỉ dùng được cho bé từ 6 tháng tuổi trở lên và sữa non Pháp Fenioux được sử dụng khi bé 4 tuần tuổi trở lên nên bố mẹ nên cho bé dùng sữa non Fenioux để tăng sức đề kháng sớm cho bé. Dòng sữa này được ưa chuộng sử dụng tại Pháp và được các bác sĩ trong bệnh viện Việt Pháp khuyên dùng
Colostrum Fenioux

MEN VI SINH CHO TRẺ SINH NON

Men vi sinh Flora Infant’s Probiotic Udo’s Choice: Trẻ sinh non do hệ tiêu hóa còn non yếu nên gặp các vấn đề về tiêu hóa, hay bị đầy hơi, khó tiêu nên rất dễ nôn trớ và lười ăn. Bên cạnh các biện pháp vỗ ợ hơi, chia nhỏ bữa ăn…thì sản phẩm này rất tốt trong việc giảm các vấn đề và triệu chứng đường tiêu hóa, đầy hơi, nôn trớ, giúp bé chịu ăn bằng việc bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột. 
Đây là dòng men được đánh giá cao về công dụng, hiệu quả và tính an toàn tại Mỹ, dùng hàng ngày và có thể dùng cho bé sơ sinh 0-5 tuổi. Mình cũng đánh giá rất cao loại men này, bé nhà mình đã đi khám dinh dưỡng nhiều nơi, dùng rất nhiều thực phẩm chức năng, thuốc, men hỗ trợ tiêu hóa và kích thích ăn uống nhưng không hiệu quả hoặc không lâu dài, nhưng từ khi có người mách cho men này dùng thì trộm vía bé ăn tốt hơn, không sợ ăn và đặc biệt đỡ hẳn nôn trớ. 
Ngoài ra còn có các dòng men như men của Viện công nghệ sinh học, men Enterogermina của Pháp…nhưng không thể dùng thường xuyên và khi dừng thì các triệu chứng tiêu hóa thường xuất hiện lại.
Men vi sinh Flora Infant’s Probiotic Udo’s Choice
Men vi sinh BioGaia Protectis Baby: Đây là dòng  men được phân lập từ sữa mẹ, hiệu quả tốt trong việc tăng cường sức đề kháng và cải thiện hoạt động tiêu hóa ở trẻ sinh non.
Men này rất tốt cho các bé hay bị nôn trớ hoặc táo bón hay tiêu chảy, được nhiều đánh giá cao của các mẹ cùng chăm con sinh non.Men có thể sử dụng vào mọi thời gian trong ngày và 5 giọt/ ngày/ 1 lần. Bố mẹ nhớ lưu ý lắc đều trước khi nhỏ sử dụng cho bé.


Men BioGaia tre sinh non



Những loại sữa và men vi sinh mình chia sẻ ở trên đây hi vọng sẽ phần nào giúp bố mẹ trong việc xây dựng và lựa chọn chế độ dinh dưỡng hợp lý để các bé phát triển tốt nhất.

Nếu có vấn đề gì chưa rõ hoặc cần thêm thông tin các bạn để lại comment bên dưới, mình luôn sẵn lòng trả lời.
Chúc các bé và gia đình luôn mạnh khỏe!
Minh An
             Lưu ý nếu đăng lại thì ghi rõ nguồn giúp mình. Chân thành cảm ơn!

💟CÁC BẠN CÓ THỂ THAM GIA GROUP FACEBOOK CHĂM SÓC TRẺ SINH NON 53.000 THÀNH VIÊN ĐỂ CÙNG CHIA SẺ, HỌC HỎI KINH NGHIỆM NHÉ 💟

👉https://www.facebook.com/groups/1334294659943188