25 tháng 12, 2015

TỰ ĐÁNH GIÁ TÂM LÝ VẬN ĐỘNG CHO TRẺ SINH NON THIẾU THÁNG

ĐÁNH GIÁ TÂM LÝ - VẬN ĐỘNG CHO TRẺ SINH NON BẰNG PHƯƠNG PHÁP TEST DENVER II

💟CÁC BẠN CÓ THỂ THAM GIA GROUP FACEBOOK CHĂM SÓC TRẺ SINH NON 53.000 THÀNH VIÊN ĐỂ CÙNG CHIA SẺ, HỌC HỎI KINH NGHIỆM NHÉ 💟

👉https://www.facebook.com/groups/1334294659943188

Việc nuôi dạy trẻ ngoài những vấn đề dinh dưỡng, đề kháng, chiều cao cân nặng...thì một yếu tố quan trọng bậc nhất là phát triển trí tuệ, tâm lý của trẻ. Với trẻ sinh non thiếu tháng thì các vấn đề về tâm lý vận động, hành vi có nhiều nguy cơ phát triển lệch hướng hơn so với trẻ sinh đủ tháng. Ngoài việc thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa thì bố mẹ cũng có thể theo dõi 
sát sao cho bé tại nhà, phát hiện sớm các nguy cơ, điểm yếu của con để can thiệp và điều chỉnh.

Bé nhà mình khám tâm lý vận động tại bệnh viện được bác sĩ làm test và hướng dẫn theo dõi tại nhà bằng phương pháp Test Denver II, phương pháp này nhằm đánh giá mức độ phát triển tâm lý, vận động cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi, hiện được áp dụng rộng rãi tại các bệnh viện nhi và các trung tâm thăm khám tâm lý, phục hồi cho trẻ.

Phương pháp đánh giá tâm lý vận động của trẻ bằng Test Denver II được sử dụng để kiểm tra thông qua bốn lĩnh vực chính:
- Cá nhân - xã hội: Đánh giá khả năng nhận biết, chăm sóc bản thân và thiết lập quan hệ tương tác với người khác.
- Vận động tinh: Đánh giá khả năng vận động khéo léo của đôi tay và quan sát tinh tế của đôi mắt.
- Ngôn ngữ: Đánh giá khả năng lắng nghe đáp ứng với âm thanh, khả năng phát âm và nghe hiểu, nói.
- Vận động thô: Đánh giá khả năng phát triển các vận động toàn thân và khả năng giữ thăng bằng của cơ thể.

Phiếu kiểm tra gồm các mẫu hành vi (items) được xếp thứ tự từ trên xuống dưới và chia làm bốn lĩnh vực, mỗi mẫu được thể hiện bằng một ô hình chữ nhật chia hai phần trắng và xanh. Với phần mầu trắng thể hiện từ 25% - 75% trẻ làm được các yêu cầu, phần xanh là từ 75% đến 90% trẻ làm được.
Số thứ tự trong ô tương ứng với các hướng dẫn thực hiện (Ảnh thứ 3)
Test Denver 2
Nguy co tre sinh nonTam ly van dong tre em
                  Các bạn bấm vào hình rồi chọn save để xem ảnh chi tiết

Ví dụ: Phần Vận động thô, mục Bước lên bậc có 25% trẻ có thể bước lên bậc khi 14.5 tháng, 50% có thể bước lên bậc khi 16,5 tháng, 75% có thể khi 19,5 tháng và 90% có thể khi gần 23 tháng.

Các dụng cụ để làm Test: Một quả bóng làm bằng len đỏ; Mười quả nho khô; Xúc xắc có cán; 10 khối gỗ vuông (2.5 cm); 1 lọ nhỏ có miệng; Quả bóng tennis; Cây bút chì; Một búp bê và bình sữa; Cốc nhựa có quai; Giấy trắng.
Cách thực hiện Test Denver II: Bạn kẻ đường thẳng theo tuổi sinh của trẻ rồi xác định các items cần kiểm tra, làm dần từ bên trái đường kẻ (dưới độ tuổi của trẻ) rồi tăng dần đến khi trong trong lĩnh vực đó có 3 items trẻ không làm được, mỗi items không làm được cho làm thử lại không quá ba lần.
Item được tính là chậm phát triển khi bé không thực hiện được những yêu cầu bên trái đường kẻ.
Biểu hiện tiến bộ là bé có thể thực hiện những yêu cầu cho trẻ độ tuổi lớn hơn.
Ghi kết quả từng mục gồm: Làm được: Đ -- Không làm được: K -- Không muốn làm hoặc không có cơ hội làm: R, sau đó tổng hợp kết quả và đánh giá với ba mức độ như sau:
- Phát triển bình thường: Không có item nào có biểu hiện chậm phát triển.
- Nghi ngờ chậm phát triển gồm một trong hai trường hợp sau:
   +Một lĩnh vực có ít nhất hai items chậm phát triển.
   +Tại một hoặc nhiều lĩnh vực mỗi nơi có một item chậm phát triển.
- Chậm phát triển: Hai lĩnh vực trong đó mỗi lĩnh vực có ít nhất 2 items chậm phát triển.

Với các bé có kết quả từ nghi ngờ chậm phát triển và bố mẹ không yên tâm thì nên kiểm tra lại sau một tuần đồng thời cho bé đi thăm khám chuyên khoa để có phương hướng tập luyện phù hợp.
Nếu bố mẹ cảm thấy bé ở mức nhẹ và có thể khắc phục, hướng dẫn cho bé thì có thể làm tại nhà.
Ví dụ: Bé có nghi vấn chậm phát triển quanh mốc 16-20 tháng ở lĩnh vực Cá nhân - xã hội, chưa biết cầm thìa, dĩa thì bố mẹ có thể mua thìa dĩa nhựa và hướng dẫn bé. Ban đầu là làm quen, tập cầm thìa sau có thể cho ít thức ăn vào bát để bé tự xúc. Cho bé tham gia những việc nhỏ trong nhà, hướng dẫn con tự mặc và cởi quần áo.

Test Denver II được sử dụng rộng rãi trên thế giới và là công cụ hữu ích để đánh giá tâm lý vận động của trẻ tuy nhiên việc tự đánh giá ở nhà mang tính tầm soát ban đầu để bố mẹ cân nhắc bé có cần kiểm tra ở mức chuyên sâu hơn. Mình thỉnh thoảng vẫn làm test cho con ở nhà để biết con khá và yếu ở lĩnh vực nào nhằm phát huy hoặc tìm hiểu cách khắc phục các vấn đề đó qua sách, internet nếu không quá trầm trọng.
Có gì chưa rõ hoặc cần thêm thông tin các bạn để lại comment bên dưới, mình luôn sẵn lòng trả lời.
Chúc các bé và các bạn luôn mạnh khỏe!
Minh An   
Nếu đăng lại thì ghi rõ nguồn giúp mình. Chân thành cảm ơn!

Tài liệu tham khảo:
Đánh giá tâm lý vận động trẻ - ThS Hồ Hải Miên; Bệnh viện nhi TW - Hướng dẫn Test Denver II; Bệnh viện Vinmec - Khám tâm lý vận động trẻ.

💟CÁC BẠN CÓ THỂ THAM GIA GROUP FACEBOOK CHĂM SÓC TRẺ SINH NON LỚN NHẤT VIỆT NAM ĐỂ CÙNG CHIA SẺ, HỌC HỎI KINH NGHIỆM NHÉ 💟

👉https://www.facebook.com/groups/1334294659943188